ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; NÂNG CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
Nội dung thông tin thời sự nổi bật tuần 3 tháng 10/2023
Lượt xem: 2828

Nội dung thông tin thời sự tuần 3 tháng 10/2023

(Các sự kiện thời sự nổi bật diễn ra từ ngày 16/10/2023 – 22/10/2023)

-----

1. Tin Quốc tế

1.1.Diễn biến mới ở “lò lửa” Trung Đông

Vụ nổ lớn tại Bệnh viện al-Ahli ở trung tâm thành phố Gaza đêm 17/10 (giờ địa phương) làm hàng trăm người thiệt mạng khiến dư luận thế giới bàng hoàng.

Al Jazeera ngày 18/10 dẫn lời các quan chức Palestine cho hay, ít nhất 500 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương, nhiều nạn nhân tiếp tục được đưa ra từ đống đổ nát sau khi Bệnh viện al-Ahli ở Gaza trúng tên lửa. Bệnh viện là nơi điều trị cho hàng trăm bệnh nhân và người bị thương kể từ ngày đầu diễn ra xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine. Đây cũng là địa điểm trú ẩn của hàng nghìn dân thường bị mất nhà cửa sau những cuộc tấn công liên tục từ phía Israel. Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tuyên bố 3 ngày quốc tang để tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng trong vụ nổ.

anh tin bai

1.2. Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Ông Donald Trump giành ưu thế tại các bang quan trọng

Kết quả thăm dò của Bloomberg News và Morning Consult công bố ngày 19/10 cho thấy cựu Tổng thống Donald Trump đang dẫn trước đương kim Tổng thống Joe Biden ở một số bang quan trọng khi cử tri không ủng hộ các thông điệp kinh tế, vốn là trọng tâm trong nỗ lực tái tranh cử của ông Biden.

Ông Trump, người đang dẫn đầu trong số các ứng cử viên đề cử tổng thống của đảng Cộng hòa, dẫn trước ông Biden 4 điểm phần trăm (47% so với 43%) trong số cử tri ở các bang Arizona, Georgia, Michigan, Nevada, North Carolina, Pennsylvania và Wisconsin. Kết quả ở 7 tiểu bang này có sai số 1 điểm phần trăm.

anh tin bai

Mặc dù 2 ứng cử viên hầu như có điểm ngang nhau trên toàn quốc, nhưng các bang "chiến trường" này có thể sẽ đặc biệt quan trọng trong việc mang lại số phiếu đại cử tri để quyết định tổng thống tiếp theo của nước Mỹ. 51% cử tri ở các bang này cho biết nền kinh tế đất nước sẽ tốt hơn nếu ông Trump lãnh đạo và số cử tri tương tự cho biết họ sẽ tin tưởng ông Trump hơn ông Biden về nền kinh tế trong tương lai (49% so với 35%).

1.3.Tổng thống Nga nêu điều kiện đàm phán với Ukraine

TASS ngày 18/10 đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định sau chuyến tham dự Diễn đàn cấp cao Hợp tác quốc tế Vành đai và Con đường tại Trung Quốc rằng, đàm phán hòa bình về Ukraine chỉ có thể bắt đầu khi Kiev dỡ bỏ lệnh cấm đàm phán.

anh tin bai

Ông nhấn mạnh, nếu Ukraine thực sự muốn tham gia vào tiến trình đàm phán thì điều đầu tiên là họ phải thu hồi lệnh cấm đàm phán của Tổng thống Zelensky. Trước đó, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga sẵn sàng tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột ở Ukraine nhưng đến nay chưa có cơ sở để khởi động những cuộc đàm phán như vậy. Theo ông, Tổng thống Vladimir Putin “đã nhiều lần giải thích lập trường phía Nga, đó là chưa bao giờ từ bỏ ý tưởng đàm phán nhưng cũng khẳng định rằng ở thời điểm hiện tại, chưa có cơ sở để nối lại những cuộc đàm phán như vậy”.

1.4. Khởi động chuyến tàu chở hàng bảo quản lạnh từ Trung Quốc tới Việt Nam, Lào

Theo Tân hoa xã, sáng 16/10, hai chuyến tàu được trang bị hệ thống làm lạnh chở trái cây và rau quả đã rời tỉnh Vân Nam (Yunnan) ở Tây Nam Trung Quốc lần lượt đến Lào và Việt Nam. Sự kiện này đánh dấu việc ra mắt dịch vụ vận chuyển hàng bảo quản lạnh trên các tuyến tàu từ Trung Quốc đi Lào và từ Trung Quốc đi Việt Nam.

anh tin bai

Hai chuyến tàu đầu tiên, khởi hành từ ga Yanhe của thành phố Ngọc Khê (Yuxi) thuộc tỉnh Vân Nam, dự kiến sẽ đến thủ đô Viêng Chăn của Lào và tỉnh Lào Cai của Việt Nam sau khoảng một ngày.

Theo lịch trình hiện tại, mỗi ngày sẽ có một chuyến tàu chở hàng bảo quản lạnh từ thành phố Côn Minh thuộc tỉnh Vân Nam đến Viêng Chăn và một chuyến mỗi tuần từ Côn Minh tới Lào Cai.

Nhà điều hành dịch vụ trên - Tập đoàn Đường sắt Côn Minh (Trung Quốc) cho biết tần suất hoạt động trên 2 tuyến này sẽ được điều chỉnh theo nhu cầu của khách hàng trong tương lai.

2. Tin trong nước

2.1. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm cấp cao với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Chiều 20/10, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã điện đàm cấp cao với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Trong bầu không khí hữu nghị nhân dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023) và 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược (2013-2023), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh cuộc điện đàm thể hiện sự coi trọng của Lãnh đạo hai nước đối với quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp và mong muốn của Lãnh đạo hai nước về việc tăng cường hợp tác vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và thế giới trong giai đoạn mới.

anh tin bai

2.2. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự BRF-3: Thành công kép trong hoạt động đối ngoại, cùng hợp tác và phát triển

Chuyến tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” (BRF) lần thứ ba của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Đoàn đại biểu Cấp cao Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình vừa kết thúc thành công tốt đẹp.

anh tin bai

Là hoạt động đối ngoại đa phương đầu tiên của Chủ tịch nước trong năm 2023, kết quả của chuyến đi một lần nữa khẳng định Việt Nam luôn ủng hộ các sáng kiến có lợi cho hòa bình, hợp tác phát triển ở khu vực và trên thế giới; đồng thời tiếp tục cụ thể hóa và triển khai thực hiện nhận thức chung của Lãnh đạo cao nhất hai Đảng, hai nước đạt được trong chuyến thăm lịch sử tới Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mùa thu năm 2022.

2.3. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tới Saudi Arabia

Sáng 21/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Hội đồng hợp tác Vùng Vịnh (GCC) và thăm Vương quốc Saudi Arabia từ ngày 18 đến 20/10 theo lời mời của Quốc vương nước chủ nhà Salman bin Abdulaziz Al Saud.

anh tin bai

Chuyến công tác tới Saudi Arabia của Thủ tướng Chính phủ và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thành công tốt đẹp, góp phần củng cố tin cậy chính trị, nâng cao hiệu quả hợp tác trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, thương mại, đầu tư, ODA, lao động… giữa Việt Nam và các nước GCC, đặc biệt là giữa Việt Nam với Saudi Arabia trong thời gian tới.

2.4. Chủ tịch Duma Quốc gia Quốc hội Nga đến Hà Nội thăm chính thức Việt Nam

Chiều 15/10, Chủ tịch Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga Vyacheslav Vichtorovich Volodin cùng Đoàn đại biểu Liên bang Nga đã đến sân bay Nội Bài (Hà Nội), bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 15 đến ngày 16/10, theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Đón Đoàn tại sân bay có: Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà, Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko.

anh tin bai

Tham gia Đoàn đại biểu chính thức có: Phó chủ tịch Thứ nhất Duma Quốc gia (Đảng Cộng sản Liên bang Nga) Melnikov Ivan Ivanovich; Phó chủ tịch Duma Quốc gia (Đảng Nước Nga công bằng - Vì sự thật) Babakov Alexander Mikhailovich; Lãnh đạo khối Ðảng chính trị-Ðảng Tự do-dân chủ Nga tại Duma Quốc gia, Chủ nhiệm Ủy ban Duma Quốc gia về đối ngoại Slutskiy Leonid Eduardovich và các lãnh đạo cấp cao khác.

2.5. Kỳ họp thứ sáu của Quốc hội: Họp thành hai đợt, trong 22,5 ngày, sẽ lấy phiếu tín nhiệm

Tiếp tục chương trình Phiên họp 27, ngày 17/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ sáu của Quốc hội.

anh tin bai

Báo cáo về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, đến nay, Tổng Thư ký Quốc hội đã nhận được ý kiến góp ý của 63/63 Đoàn đại biểu Quốc hội và một số đại biểu Quốc hội; các ý kiến cơ bản nhất trí với dự kiến chương trình, đồng thời đề nghị một số vấn đề cụ thể.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng tiếp tục đề nghị bổ sung một số nội dung vào dự kiến chương trình Kỳ họp thứ sáu.

3. Tin trong tỉnh

3.1. Cuộc thị tìm hiểu lịch sử 115 thành lập tỉnh; 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh; 20 năm chia tách, thành lập tỉnh

Hướng tới kỷ niệm 115 năm thành lập tỉnh; 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh; 20 năm chia tách, thành lập tỉnh; Tỉnh ủy Lai Châu ban hành Kế hoạch tổ chức cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến "Tìm hiểu lịch sử 115 năm thành lập tỉnh (28/6/1909-28/6/2024), 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh (10/10/1949-10/10/2024), 20 năm chia tách, thành lập tỉnh (01/01/2004-01/01/2024)".

anh tin bai

Đối tượng dự thi: là cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh (Thành viên Ban Tổ chức, Tổ soạn thảo câu hỏi - đáp án , Tổ thư ký, giúp việc Cuộc thi không được tham gia thi).

Nội dung thi: Tìm hiểu về lịch sử hình thành, quá trình xây dựng, phát triển tỉnh; vai trò lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Lai Châu qua các thời kỳ lịch sử.

Tìm hiểu về các sự kiện, phong trào, nhân vật, những thành tựu nổi bật có tác động to lớn đến quá trình xây dựng và phát triển của tỉnh từ năm 1909 đến nay.

3.2. Hội nghị lần thứ 16 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV

Ngày 19/10, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 tổ chức Hội nghị lần thứ 16 dưới sự chủ trì của các đồng chí: Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Văn Lương - Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh.

anh tin bai

Hội nghị đã thông báo nhanh kết quả Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII; tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ 9 tháng, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023. Sơ kết Nghị quyết số 08-NQ/TU, ngày 20/5/2021 của BCH Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh về thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu giai đoạn 2023-2030. Báo cáo kết quả giải quyết công việc giữa hai kỳ Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh.

3.3. Gặp mặt kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng và 60 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng bộ tỉnh Lai Châu

Chiều 20/10, Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh uỷ tổ chức Gặp mặt kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948 - 16/10/2023) và 60 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng bộ tỉnh Lai Châu (23/10/1963 - 23/10/2023).

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Giàng Páo Mỷ tặng lẵng hoa chúc mừng ngành Kiểm tra của Đảng bộ tỉnh nhân ngày truyền thống.

anh tin bai

60 năm qua, ngành Kiểm tra Đảng bộ tỉnh luôn được cấp ủy chăm lo xây dựng, từng bước phát triển cả về số lượng và chất lượng. Hiện nay, ngành có 195 UBKT các cấp gồm: UBKT Tỉnh ủy, 12 UBKT cấp huyện và tương đương, 182 UBKT Đảng ủy cơ sở với gần 700 cán bộ kiểm tra các cấp. Chất lượng đội ngũ cán bộ kiểm tra không ngừng được nâng lên. Các thế hệ cán bộ kiểm tra đã kiên trì, bền bỉ phấn đấu, rèn luyện, khắc phục khó khăn, ý thức trách nhiệm cao, lập trường tư tưởng vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, đoàn kết tận tụy với công việc, trung thực, công tâm, khách quan.

Phát biểu tại buổi gặp mặt kỷ niệm, đồng chí Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh nhiệt liệt biểu dương những thành tích và kết quả của tập thể, cá nhân ngành Kiểm tra Đảng bộ tỉnh đã đạt được trong 60 năm qua. Chúc các đồng chí luôn vững vàng, bản lĩnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Đảng.

Nhân dịp này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương tặng Bằng khen cho 2 cá nhân đã có thời gian công tác 25 năm trong ngành Kiểm tra Đảng; tặng kỷ niệm chương cho 58 cá nhân có thành tích vì sự nghiệp kiểm tra của Đảng; UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 17 tập thể, 32 cá nhân đã có nhiều đóng góp trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày truyên thống ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948 - 16/10/2023), 60 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng bộ tỉnh Lai Châu (23/10/1963 - 23/10/2023).

4. Tin Đảng ủy Khối

4.1. Trao đổi kinh nghiệm công tác xây dựng Đảng các tỉnh Tây Bắc năm 2023

Ngày 20/10, Đảng ủy khối Các cơ quan và Doanh nghiệp (CCQ&DN) tỉnh đăng cai tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm công tác xây dựng Đảng các tỉnh Tây Bắc năm 2023.

Hiện nay, 7 tỉnh Tây Bắc gồm: Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái là đảng bộ khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh (riêng tỉnh Phú Thọ có đảng bộ khối các cơ quan tỉnh và đảng bộ khối doanh nghiệp tỉnh) với tổng số 604 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc giữ vị trí quan trọng  trong hệ thống chính trị, trong doanh nghiệp của tỉnh và trên 35.200 cán bộ, đảng viên có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị cao, trong đó có nhiều đảng viên là cán bộ chủ chốt của tỉnh, của doanh nghiệp.

Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên; đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ chính trị nội bộ; nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của chi bộ và kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên…

anh tin bai

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lò Văn Cương - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy đã thông tin khái quát về tình hình phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh Lai Châu tới các đại biểu. Đồng thời nhấn mạnh khu vực miền núi Tây Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, văn hóa và lịch sử; 7 tỉnh trong cụm thi đua có nhiều nét tương đồng về điều kiện tự nhiên, kinh tế, văn hóa, xã hội và con người. Đó là những điều kiện thuận lợi để các tỉnh gắn bó, giao lưu, học hỏi. Hội nghị là hoạt động thiết thực và ý nghĩa nhằm đánh giá kết quả hoạt động thi đua trong 1 năm và còn là dịp để các đơn vị gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, qua đó cùng nhau tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; đề ra các giải pháp tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng trong thời gian tới.

Dịp này, Đảng ủy khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tỉnh Lai Châu đã bàn giao quyền đăng cai tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm công tác xây dựng Đảng năm 2024 cho Đảng ủy khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Điện Biên.

4.2. Giải bóng chuyền hơi Đảng ủy Khối các tỉnh Tây Bắc

Cùng với các hoạt động tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm công tác xây dựng Đảng của Đảng ủy Khối các tỉnh Tây Bắc, chiều ngày 19/10, Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Lai Châu tổ chức giao lưu bóng chuyền hơi Đảng ủy Khối các tỉnh Tây Bắc tại Lai Châu, năm 2023.

Tham gia giải có hơn 30 vận động viên tham dự thuộc 4 đội đến từ các Đảng ủy Khối các tỉnh Tây Bắc thi đấu theo hình thức vòng tròn tính điểm và chọn ra các đội có điểm số từ cao xuống thấp để trao giải.

anh tin bai

Sau 1/2 ngày thi đấu sôi nổi, nhiệt tình, giải đã kết thúc tốt đẹp. Ban Tổ chức đã trao giải Nhất cho đội 1- Đảng ủy Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Lai Châu; giải Nhì cho đội Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Sơn La; giải Ba cho đội Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Phú Thọ và giải khuyến khích cho Đội 2 - Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Lai Châu.

BAN TUYÊN GIÁO ĐẢNG ỦY KHỐI
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Phim tư liệu
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối
  • Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu bền vững và phát triển
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ
  • Học tập và làm theo Bác trong Đảng ủy Cục Quản lý thị trường
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập