ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; NÂNG CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
Kết quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng năm 2022 của Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh
Lượt xem: 329

Năm 2022, cấp ủy, tổ chức đảng, Ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong Đảng bộ Khối đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng, qua đó nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đảng viên. Kết quả thực hiện cụ thể như sau:

Cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp trong Đảng bộ Khối đã kịp thời quán triệt, triển khai các văn bản của Trung ương, của Tỉnh ủy, của Đảng ủy Khối về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; xây dựng và thực hiện chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2022. Đảng ủy Khối và 30/30 đảng ủy cơ sở đã rà soát, bổ sung quy chế làm việc của UBKT (nhiệm kỳ 2020 -2025) phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của UBKT theo quy định, hướng dẫn của Đảng. Quan tâm kiện toàn, sắp xếp cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát bảo đảm số lượng, phù hợp với năng lực, sở trường công tác; rà soát, bổ sung quy hoạch UBKT nhiệm kỳ 2020-2025 và quy hoạch UBKT nhiệm kỳ 2025-2030 theo quy định; sơ kết, tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thường xuyên báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định. Chú trọng chỉ đạo, đôn đốc, theo dõi việc chấp hành thông báo kết luận kiểm tra, giám sát.

Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Khối họp triển khai nhiệm vụ

 Ban Thường vụ Đảng ủy Khối ban hành quy trình giải quyết khiếu nại kỷ luật của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối; ban hành kế hoạch khắc phục hạn chế, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo Thông báo kết luận kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương; ban hành kế hoạch thực hiện Kết luận số 34-KL/TW, ngày 18/4/2022 của Bộ Chính trị về Chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2030. 

Năm 2022, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trong Đảng bộ Khối đã kiểm tra 38 tổ chức và 285 đảng viên (tăng 01 tổ chức đảng và 04 đảng viên so với năm 2021); thực hiện giám sát 38 tổ chức đảng và 253 đảng viên (tăng 22 đảng viên so với năm 2021). UBKT các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 03 đảng viên (tăng 02 đảng viên so với năm 2021); kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với 30 tổ chức đảng (tăng 03 tổ chức đảng so với năm 2021); kiểm tra tài chính đảng của cấp ủy (thu, chi ngân sách và sản suất kinh doanh) đối với 05 tổ chức đảng (tăng 02 tổ chức đảng so với năm 2021); giám sát 36 tổ chức đảng và 34 đảng viên (02 đảng ủy viên, 31 chi ủy viên, 01 đảng viên (tăng 04 tổ chức đảng và 04 đảng viên so với năm 2021). Cấp ủy, UBKT các cấp trong Đảng bộ Khối đã thi hành kỷ luật 13 đảng vi phạm (giảm 01 đảng viên so với năm 2021). Qua kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng của cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp đã kịp thời phát hiện những hạn chế, khuyết điểm trong thực hiện nhiệm vụ tại các chi, đảng bộ và đảng viên để có giải pháp khắc phục, từ đó nâng cao ý thức chấp hành chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật của cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp trong năm còn hạn chế, khuyết điểm như: Có cấp ủy, tổ chức đảng ban hành chương trình, kiểm tra giám sát năm 2022 chất lượng chưa cao (có tổ chức đảng phải điều chỉnh nội dung giám sát chuyên đề, điều chỉnh thời gian thực hiện kiểm tra, giám sát); có chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở chưa kịp thời điều chỉnh kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2022 nên không thực hiện được cuộc kiểm tra theo kế hoạch đề ra. 

Để thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát năm 2023, cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp cần tập trung chỉ đạo, thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là: Kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện việc quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện các văn bản, quy định, hướng dẫn, kết luận của Đảng, của cấp trên về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng.

Hai là: Tăng cường nắm tình hình hoạt động của cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT cấp dưới và chỉ đạo giải quyết kịp thời các vấn đề liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng thuộc thẩm quyền. Kịp thời báo cáo, đề xuất với cấp ủy, UBKT cấp trên các vấn đề có liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát.

Ba là: Xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2023 thực hiện toàn diện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định. Tập trung kiểm tra, giám sát đối với cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên trong việc lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; các nghị quyết, đề án chuyên đề, kết luận của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Đảng ủy Khối; quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ; nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng; quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị; chấp hành thông báo kết luận kiểm tra, kết quả giám sát; thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công....

Bốn là: Giải quyết kịp thời, dứt điểm đơn thư tố cáo, khiếu nại; xem xét thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm; chấp hành và triển khai thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát theo chương trình và theo sự chỉ đạo của cấp ủy, UBKT cấp trên năm 2023.

Năm là: Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát. Kịp thời kiện toàn UBKT khi có biến động về nhân sự bảo đảm đủ số lượng, tiêu chuẩn, đáp ứng yêu cầu công tác.
Sáu là: Thực hiện sơ kết, tổng kết công tác kiểm tra, giám sát theo định kỳ; chấp hành chế độ thông tin, báo cáo theo quy định.


Tác giả: Vũ Kiên, Phó Chủ nhiệm UBKT ĐUK
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Phim tư liệu
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối
  • Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu bền vững và phát triển
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ
  • Học tập và làm theo Bác trong Đảng ủy Cục Quản lý thị trường
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập