ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; NÂNG CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
Kết quả 01 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị tại Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh
Lượt xem: 1116

Xác định ý nghĩa và tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị, bám sát vào các kế hoạch, hướng dẫn của Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn cấp ủy cơ sở và các tổ chức đoàn thể trực thuộc tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền và cụ thể hóa các nội dung để triển khai thực hiện Kết luận 01-KL/TW gắn với việc thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Chuyên đề toàn khóa thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, XIII) về xây dựng, chỉnh đốn đảng đảm bảo đúng mục đích, yêu cầu, sát với thực tiễn của Đảng ủy Khối, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện trong toàn Đảng bộ. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối tập trung lãnh đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm đã xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ IV là “nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, tổ chức đảng ở cơ sở”. Lựa chọn 02 đảng ủy cơ sở để xây dựng mô hình tiêu biểu cấp Đảng bộ Khối trong thực hiện Kết luận 01-KL/TW giai đoạn 2021 - 2025; ban hành kế hoạch xây dựng, biểu dương, nhân rộng và khen thưởng các gương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2021 - 2025, nhằm cổ vũ động viên cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, người lao động học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chỉ đạo các cấp ủy cơ sở và đoàn thể trực thuộc Đảng bộ Khối  xây dựng kế hoạch toàn khóa và năm 2022 về thực hiện Kết luận 01-KL/TW, lựa chọn nhiệm vụ đột phá, trọng tâm, giải pháp cụ thể gắn với nhiệm vụ chính trị, sản xuất, kinh doanh của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

 Đồng chí Vũ Văn Lương – Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Đảng ủy Khối trao giấy khen cho các điển hình giai đoạn 19/5/2021-19/5/2022

Qua 01 năm thực hiện Kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị, nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và mỗi cá nhân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của Kết luận được nâng lên. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được tổ chức bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong toàn Đảng bộ. Vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị trong Đảng bộ Khối được phát huy và nâng cao. Việc xây dựng các kế hoạch học tập đã xác định được từng nội dung, gắn với từng nhiệm vụ cụ thể, góp phần xây dựng, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ của cán bộ, đảng viên ở các cơ quan, đơn vị: Có 100% chi, đảng bộ cơ sở và tổ chức đoàn thể trực thuộc Đảng bộ Khối đã xây dựng kế hoạch thực hiện Kết luận 01-KL/TW giai đoạn 2021 - 2025 và năm 2022 với 105 nội dung đột phá, trọng tâm và 92 mô hình tiêu biểu. 100% tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tiến hành rà soát, bổ sung, xây dựng chuẩn mực đạo đức công vụ theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng với yêu cầu phát triển bền vững đất nước”; Quy định về những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu. 100% cá nhân xây dựng kế hoạch về học tập và làm theo Bác giai đoạn 2021 - 2025 và năm 2022 gắn với chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên.

Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trong Đảng bộ Khối đã đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí minh thành một nội dung quan trọng trong chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng cấp mình. Thường xuyên đánh giá kết quả học tập và làm theo trong sinh hoạt định kỳ của chi bộ, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII và Kết luận Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và nhiệm vụ chính trị hàng tháng, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự giác, nêu gương trong học tập và làm theo Bác. Tổ chức thường xuyên, sâu rộng các hoạt động tuyên truyền; đẩy mạnh ứng dụng lợi thế của mạng xã hội để tuyên truyền. Tích cực đấu tranh phản bác các thông tin xấu độc, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị. Tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, tham gia các cuộc thi do cấp trên tổ chức, năm 2022 có 18 chi, đảng bộ cơ sở tham gia viết bài để biên soạn và phát hành sách “Làm theo lời Bác”. 

Công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho thế hệ trẻ được Ban Thường vụ Đảng ủy Khối quan tâm, chú trọng. Năm 2021, 2022 đã đưa nội dung giảng dạy, học tập chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với học tập và làm theo lời Bác dặn trong thư gửi đồng bào, cán bộ Lai Châu vào chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị cho 192 học viên lớp nhận thức về đảng và 161 học viên lớp đảng viên mới. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên thanh niên, giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ được các tổ chức đoàn cơ sở nghiêm túc thực hiện, duy trì chuyên mục “Theo dấu chân Bác”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, hàng năm tổ chức các hoạt động tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đoàn viên thanh niên. Qua các hoạt động đã góp phần xây dựng lớp thanh niên thời kỳ mới có lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, lòng yêu nước, tự hào dân tộc; có bản lĩnh, hoài bão, khát vọng cống hiến, vươn lên, phát triển toàn diện. 

Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện được các cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm chỉ đạo. Năm 2021, 2022, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã xây dựng chương trình, kế hoạch và thực hiện kiểm đối với 08 tổ chức đảng và 94 đảng viên, giám sát đối với 50 tổ chức đảng và 185 đảng viên trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn đảng.

Kịp thời biểu dương, khen thưởng đối với những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác, cụ thể hóa tiêu chuẩn khen thưởng phù hợp với tình hình thực tiễn của Đảng ủy Khối, chú trọng biểu dương, khen thưởng những người trực tiếp công tác, lao động, sản xuất ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Năm 2022, Đảng ủy Khối đã khen thưởng đối với 16 tập thể và 42 cá nhân trong dịp 19/5. Các chi, đảng bộ cơ sở kịp thời biểu dương, khen thưởng trong các kỳ sinh hoạt chi bộ thường kỳ, dịp 19/5 hằng năm... những tập thể, cá nhân được biểu dương, khen thưởng đều là những đối tượng tiêu biểu, được lựa chọn công khai, dân chủ từ các chi, đảng bộ cơ sở, từ đó tạo hiệu ứng xã hội tích cực trong việc thi đua học tập và làm theo, góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vững mạnh.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, quá trình triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW trong Đảng bộ Khối vẫn còn một số tồn tại, hạn chế: Việc xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận 01-KL/TW ở một số chi, đảng bộ cơ sở còn chậm; xác định nhiệm vụ đột phá, trọng tâm còn dàn trải, thiếu trọng tâm; việc tổ chức học tập, quán triệt chuyên đề hằng quý ở một số chi, đảng bộ cơ sở có mặt còn hạn chế; một số đảng viên, người lao động chậm đổi mới lề lối, tác phong làm việc, ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ có lúc, có việc chưa cao, còn có đảng viên vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật.

Để tiếp tục thực hiện Kết luận số 01-KL/TW có hiệu quả, trong thời gian tới Ban Thường vụ Đảng ủy Khối xác định cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp sau: 

Một là, tiếp tục xác định việc thực hiện Kết luận là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; coi trọng vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc học tập và làm theo Bác. Tiếp tục tổ chức thực hiện Chuyên đề toàn khóa, Chuyên đề hằng năm gắn với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng bộ Khối và các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, trọng tâm là các quy định của Trung ương về trách nhiệm nêu gương gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Hai là, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, chặt chẽ, kết hợp việc tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Tiếp tục chỉ đạo, lựa chọn các vấn đề trọng tâm, những vấn đề bức xúc, nổi cộm để đưa ra biện pháp khắc phục, giải quyết dứt điểm, mang lại kết quả cụ thể. Trên cơ sở nắm vững nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối chiếu với việc thực hiện nhiệm vụ được giao, mỗi cá nhân, mỗi cơ quan, đơn vị “tự soi”, “tự sửa”, tự phấn đấu; coi đây là nhiệm vụ và công việc thường xuyên hằng ngày, là trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong thực thi nhiệm vụ.

Ba là, đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, tập trung tuyên truyền sâu, rộng, thường xuyên, liên tục và có hệ thống bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động, sáng tạo; chú trọng tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, gương điển hình tiêu biểu, những phong trào, mô hình hay, cách làm hiệu quả trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Phát huy hiệu quả hoạt động của các Trang Thông tin điện tử Đảng ủy Khối, trang mạng xã hội của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Bốn là, hằng năm rà soát, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức theo hướng ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện, phù hợp với đặc điểm của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; hướng dẫn cán bộ, đảng viên xây dựng kế hoạch làm theo hàng năm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ công việc được giao.

Năm là, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị, chú trọng nội dung thực hiện Kết luận vào các lớp bồi dưỡng chính trị. Tăng cường kiểm tra, giám sát của các cấp ủy, tổ chức đảng và ủy ban kiểm tra các cấp trong việc thực hiện; định kỳ sơ kết, đánh giá những kết quả đạt được, kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh./.


Tác giả: Ngọc Oanh - Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Phim tư liệu
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối
  • Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu bền vững và phát triển
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ
  • Học tập và làm theo Bác trong Đảng ủy Cục Quản lý thị trường
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập