ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; NÂNG CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
Sự phản khoa học của luận điệu xuyên tạc chính sách quốc phòng Việt Nam
Lượt xem: 15
Xây dựng nền quốc phòng toàn dân (QPTD) vững mạnh là chủ trương chiến lược, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta, nhằm tăng cường sức mạnh quốc phòng, khả năng phòng thủ, bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong mọi tình huống. Với mưu đồ chống phá, làm suy yếu Việt Nam, các thế lực thù địch xác định lĩnh vực quốc phòng là một trong những trọng điểm, với âm mưu, thủ đoạn hết sức tinh vi, thâm độc; nội dung chống phá trên nhiều phương diện, từ quan điểm, chủ trương, đường lối đến chính sách quốc phòng Việt Nam.

Nham hiểm âm mưu, thủ đoạn xuyên tạc chống phá lĩnh vực quốc phòng

Quốc phòng là công cuộc giữ nước của một quốc gia gồm tổng thể hoạt động đối nội và đối ngoại về quân sự, chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học của Nhà nước và nhân dân để phòng thủ đất nước, tạo nên sức mạnh toàn diện, cân đối, trong đó sức mạnh quân sự là đặc trưng, LLVT nhân dân làm nòng cốt nhằm giữ vững hòa bình, đẩy lùi, ngăn chặn các hoạt động gây chiến của kẻ thù và sẵn sàng đánh thắng chiến tranh xâm lược dưới mọi hình thức và quy mô.

Để thực hiện mưu đồ của mình, các thế lực thù địch luôn xác định chống phá trên lĩnh vực quốc phòng là một trong những trọng điểm nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, vai trò quản lý của Nhà nước đối với quốc phòng; thay đổi bản chất hòa bình, tự vệ, chính nghĩa của nền quốc phòng Việt Nam; làm suy yếu sức mạnh, tiềm lực quốc phòng, phá vỡ thế trận quốc phòng, suy giảm sức mạnh quốc phòng bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa (XHCN); thay đổi bản chất cách mạng của Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam, phủ nhận sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với Quân đội và LLVT; thực hiện âm mưu “dân sự hóa hoạt động quân sự”, “phi chính trị hóa” Quân đội, làm cho LLVT mất phương hướng chính trị, không làm tròn vai trò nòng cốt trong bảo vệ Tổ quốc XHCN.

Thời gian qua, các đối tượng chống phá tập trung xuyên tạc, phủ nhận quan điểm, đường lối quốc phòng của Đảng, Nhà nước ta, đưa ra luận điệu "thế giới đã và đang chung sống hòa bình, không có chiến tranh thì không nên và không cần thiết phải đầu tư cho quốc phòng, mà phải quan tâm đẩy mạnh phát triển kinh tế”. Bên cạnh đó, chúng ra sức bóp méo, phủ nhận sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước về quốc phòng. Ngoài ra, chúng phủ nhận tính chất toàn dân, toàn diện, độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường của nền quốc phòng; đồng nhất lĩnh vực quốc phòng với lĩnh vực quân sự, cho rằng quốc phòng là do Quân đội đảm nhiệm, là của các LLVT.

Không những vậy, chúng còn ngụy biện cho rằng quan điểm xây dựng khu vực phòng thủ là chia tách, phân biệt vùng miền, phân biệt đối xử giữa các khu vực trên cả nước; ra sức truyền bá tư tưởng đẩy mạnh hợp tác, tham gia các liên minh quân sự để nâng cao sức mạnh quốc phòng; kích động khuynh hướng đòi “quốc gia hóa Quân đội”, yêu cầu “luật hóa mọi vấn đề về tổ chức và hoạt động của Quân đội”; đòi dân sự hóa chức vụ Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; kích động, chia rẽ sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ Quân đội, đoàn kết thống nhất giữa QĐND với Công an nhân dân, giữa Quân đội với nhân dân; xuyên tạc, vu khống, bịa đặt về chính sách đối ngoại quốc phòng của Đảng, Nhà nước.

Sự phản khoa học của luận điệu xuyên tạc chính sách quốc phòng Việt Nam
Ảnh minh họa. Nguồn: qdnd.vn 

Để hiện thực hóa mưu đồ trên, chúng triệt để lợi dụng internet, mạng xã hội tán phát thông tin xuyên tạc, lồng ghép nội dung sai trái, phản động; đẩy mạnh hoạt động của các tổ chức “xã hội dân sự” và “phản biện xã hội”, liên thông, kết nối với các “hội”, “đoàn”, “nhóm” để tuyên truyền, xuyên tạc quan điểm, đường lối, mục tiêu, nhiệm vụ, sức mạnh quốc phòng.

Âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch trên lĩnh vực quốc phòng là rất nguy hiểm, tác động sâu sắc, toàn diện đến lĩnh vực quốc phòng và sức mạnh phòng thủ đất nước. Những âm mưu, thủ đoạn hết sức tinh vi đó nếu không được nhận thức đầy đủ sẽ gây ra tâm lý hoang mang, làm suy giảm lòng tin của bộ phận nhân dân vào đường lối, chính sách quốc phòng; suy giảm sức mạnh chiến đấu của Quân đội ta.

Khẳng định bản chất cách mạng, chính nghĩa của chính sách quốc phòng Việt Nam

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra mục tiêu, phương hướng bảo vệ Tổ quốc là: Bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân, chế độ xã hội chủ nghĩa, nền văn hóa và lợi ích quốc gia-dân tộc; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định chính trị, an ninh quốc gia, an ninh con người; xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, lành mạnh để phát triển đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Quán triệt tinh thần đó, để đấu tranh phòng ngừa, đẩy lùi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch chống phá trên lĩnh vực quốc phòng, giải pháp hàng đầu là cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan chức năng các cấp bằng nhiều hình thức, biện pháp tuyên truyền, giáo dục, làm cho toàn Đảng, toàn dân và LLVT nắm chắc quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về quốc phòng; nâng cao nhận thức, xác định rõ nhiệm vụ xây dựng, củng cố quốc phòng là trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị, của toàn dân, trong đó QĐND và Công an nhân dân là nòng cốt. Tiếp tục khẳng định, bảo vệ và phát triển lý luận Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quốc phòng; vạch trần tính chất sai trái, phản khoa học, phản động của các thế lực thù địch. Không ngừng nâng cao cảnh giác, xây dựng ý chí quyết tâm bảo vệ và thực hiện thắng lợi đường lối xây dựng nền QPTD của Đảng; chủ động, kịp thời định hướng dư luận, cung cấp thông tin chính thống, ngăn chặn các luồng thông tin thất thiệt gây hoang mang, lo lắng trong xã hội.

Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, làm cho cán bộ, đảng viên và người dân nhận thức rõ quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ xuyên suốt của quốc phòng Việt Nam, khắc phục tư tưởng, nhận thức lệch lạc, sai trái trong xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân ta vào sự lãnh đạo của Đảng trong sự nghiệp xây dựng, củng cố vững chắc nền QPTD. Chủ động đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, làm cho các tầng lớp nhân dân hiểu rõ truyền thống văn hóa dựng nước và giữ nước của dân tộc ta; chủ trương, đường lối quốc phòng, quân sự, xây dựng nền QPTD; chính sách, pháp luật về quốc phòng của Đảng và Nhà nước. Phát huy dân chủ rộng rãi, tạo đồng thuận, nhất trí cao của toàn dân trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, xây dựng tiềm lực của nền QPTD; xây dựng LLVT nhân dân vững mạnh, xây dựng khu vực phòng thủ các tỉnh, thành phố vững chắc, phù hợp với nhiệm vụ bảo vệ địa bàn, bảo đảm vừa thuận tiện sản xuất, vừa sẵn sàng chiến đấu, hình thành thế trận phòng thủ đất nước trên các hướng chiến lược và cả nước.

Đối với những nhận thức, tư tưởng lệch lạc, cần tập trung phê phán những nhận thức không đầy đủ, sâu sắc về nhiệm vụ tăng cường quốc phòng; nhận thức đúng về mối quan hệ kết hợp hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh và đối ngoại; quan hệ đối tác và đối tượng; xây dựng thế trận QPTD gắn với xây dựng thế trận an ninh nhân dân; xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc. Tiếp tục thực hiện nguyên tắc “Giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, sự quản lý tập trung thống nhất của Nhà nước đối với QĐND, Công an nhân dân và sự nghiệp quốc phòng, an ninh”.

Chủ động đấu tranh, phê phán các quan điểm, tư tưởng, lý luận về quân sự, quốc phòng của giai cấp tư sản đối lập và phủ định quan điểm Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Tổ chức nghiên cứu có hệ thống các quan điểm sai trái, thù địch, nhất là tư tưởng tư sản và các trào lưu tư tưởng phản động trong bối cảnh toàn cầu hóa, vạch rõ bản chất phản động, phản khoa học của các quan điểm, tư tưởng đó. Tích cực đổi mới hình thức giáo dục lý luận chính trị, xây dựng phương pháp xem xét đúng đắn, khoa học, bảo đảm cho đội ngũ cán bộ, đảng viên thấm nhuần sâu sắc bản chất cách mạng và khoa học của Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng về quốc phòng.

Chú trọng nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho toàn dân; giữ gìn, phát huy các chuẩn mực văn hóa Bộ đội Cụ Hồ và bản chất, truyền thống tốt đẹp của QĐND Việt Nam; chủ động, tăng cường thông tin sâu rộng với bạn bè quốc tế về mục đích, bản chất đường lối, chính sách QPTD hòa bình, tự vệ, chính nghĩa của Đảng, Nhà nước Việt Nam.

Nguồn bài viết: qdnd.vn
Trung tá, TS NGUYỄN VĂN CƯỜNG Viện Khoa học xã hội và nhân văn quân sự, Học viện Chính trị
Phim tư liệu
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối
  • Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu bền vững và phát triển
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ
  • Học tập và làm theo Bác trong Đảng ủy Cục Quản lý thị trường
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập