ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; NÂNG CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
Những nhà văn viết báo ở Lai Châu
Lượt xem: 512
Tạp chí Văn nghệ Lai Châu là ấn phẩm chuyên về lĩnh vực văn học nghệ thuật, tạp chí phản ánh, đời sống văn hoá, văn học của tỉnh thông qua các loại hình thơ, truyện ngắn, nhiếp ảnh, âm nhạc, nghiên cứu văn học… Với gần 80 trang báo, tạp chí dành một dung lượng khoảng 25-20 trang cho chuyên mục văn học đời sống. Trung bình một số đăng tải 2-3 tác phẩm thuộc các thể loại: ghi chép, phản ánh, hoạt ký, bút ký văn học… về những đề tài thời sự trong tỉnh.

Những đề tài này chủ yếu được viết bởi những nhà văn. Mảng báo chí trên Văn nghệ Lai Châu thấm đẫm chất văn, đầy ắp các cách thể hiện bằng hình ảnh bằng những biện pháp tu từ như: nhân hoá, ví von, ẩn dụ, hoán dụ…) với năng lực văn chương của tác giả. Nhiều bài báo có ấn tượng với bạn đọc không chỉ bởi đề tài khai thác, vấn đề và cách giải quyết vẫn đề mà còn bởi cách viết, giàu hình ảnh, giàu chất nhân văn… Những đề tài nghe qua như không liên quan gì đến văn chương như: thiếu nước ở Mù Sang, cảnh báo cháy rừng trong mùa khô, khó khăn trong giáo dục vùng cao… rồi cả đề tài trồng cây gì, con gì cho vùng đồng bào La Hủ… Đó là những đề tài rất khó khai thác đối với những người làm văn chương, đặc biệt là viết hay thì lại càng khó. Nhưng với năng lực từ ngữ, cách sử dụng vốn từ giàu hình ảnh, đẫm chất văn chương, nhiều bài báo bút ký, ghi chép đã để lại trong lòng người đọc như: Lên Ka Lăng đứng giữa trời mà hát; Mù Sang dai dẳng khát, Thắm tình dân bản…
Trước sự tiến bộ báo chí, truyền thông hiện nay, cứ ngỡ nhiều nhà văn tuổi cao “không theo kịp”. Nhưng thực tế chứng minh điều ngược lại. Các nhà văn, nhà thơ thuộc lứa đầu của nền văn học nghệ thuật Lai Châu như: Huỳnh Nguyên, Thanh Luận, Đào Chính, nay đã ở cái tuổi U70, 80… đều là những người viết báo, vẫn vẫn hàng ngày góp sức vào đời sống báo chí, góp phần làm sinh động thêm cho các tờ báo của tỉnh.

anh tin bai

Hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tác nghiệp tại xã Tả Lèng, huyện Tam Đường. Ảnh: Ngọc Thắng

Những nhà văn trẻ lớp sau như: Phùng Thị Hải Yến, Hà Minh Hưng, Nguyễn Chanh, Võ Châm, Đinh Hồng Nhung… đều là những cây bút văn chương đầy triển vọng nhưng xuất hiện đều đặn trên các báo và các ấn phẩm mang tính báo chí của tỉnh với tên tuổi là những nhà báo. Họ là những cái tên quen thuộc không chỉ trên Tạp chí văn nghệ Lai Châu, Báo Lai Châu, đặc biệt là Báo Lai Châu cuối tuần mà còn xuất hiện trên các tờ báo của Trung ương… Nhà thơ Đinh Hồng Nhung có lẽ nằm trong top những nhà văn/nhà thơ viết báo khỏe của tỉnh Lai Châu. Là một cô giáo dạy văn, có năng khiếu và đam mê văn chương, sáng tác nhiều bài thơ dịu dàng và mượt mà về vẻ đẹp và miền đất, con người Lai Châu. Cùng với nghề dạy học, làm thơ và viết báo vẫn là công việc cô làm đều đặn. Cô là người viết nhiều các bài báo trong mảng văn hoá, xã hội, được bạn đọc yêu thích. Đinh Hồng Nhung có thể “mềm hóa” nhiều điều tưởng chừng khô cứng. Cách dùng từ, đưa đẩy, dẫn dắt câu chuyện của có duyên được nhiều tòa soạn trong tỉnh và các báo Trung ương đặt bài.
Nhà văn, họa sỹ Hà Minh Hưng cũng là người dự phần vào đời sống báo chí. Xuất thân là họa sỹ, những năm gần đây, Hà Minh Hưng lấn sân sang văn học, nhiếp ảnh, từng được giải khuyến khích Liên hoan Ảnh nghệ thuật 15 tỉnh miền núi phía Bắc; giải thưởng cuộc thi thơ và truyện ngắn “Những làn gió Tây Bắc” ở thể loại truyện ngắn. Nhưng Hà Minh Hưng cũng là cái tên quen thuộc trong làng báo Lai Châu. Anh viết báo với nhiều bút danh, nhiều mảng, từ văn hoá - xã hội, đến nông nghiệp, nông thôn. Là cây bút khoẻ, đi nhiều, anh là cái tên quen thuộc trên Báo Lai Châu, Tạp chí Văn nghệ Lai Châu, các trang thông tin điện tử tỉnh. Anh còn là cộng tác viên có trả lương của tờ báo Dân tộc miền núi, có tác phẩm báo chí lọt vào vòng chung khảo Cuộc thi Báo chí viết về tấm gương "Dân vận khéo" giai đoạn 2017-2020 do Ban dân vận Trung ương phát động.
Ở Tạp chí Lai Châu cũng có nhiều văn nghệ sỹ sau thời gian dài viết văn đã rẽ sang con đường làm báo chuyên nghiệp, đầu quân về những cơ quan báo chí của tỉnh, thậm chí về các cơ quan thông tấn lớn của trung ương như Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam… Có lẽ, chất văn chương trong những năm tháng ở Tạp chí Văn nghệ Lai Châu đã góp phần cho nhiều người thành công trong sự nghiệp làm báo sau này.

 

Nguồn bài viết: baolaichau.vn
Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Vân - Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Phim tư liệu
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối
  • Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu bền vững và phát triển
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ
  • Học tập và làm theo Bác trong Đảng ủy Cục Quản lý thị trường
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập