ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; NÂNG CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
Báo Lai Châu vững vàng hội nhập
Lượt xem: 128
Phát huy vai trò, vị trí báo Đảng ở địa phương, Báo Lai Châu đã luôn nỗ lực không ngừng kiện toàn tổ chức bộ máy, cải tiến hình thức, đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng tuyên truyền trên các ấn phẩm của báo… Nhờ đó, ngày càng khẳng định vai trò và đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ mới, góp phần đắc lực vào công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh.

Trải qua chặng đường 98 năm, báo chí cách mạng Việt Nam đã góp phần to lớn vào cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Cùng với sự phát triển chung của báo chí cách mạng Việt Nam, gần 20 năm qua, báo chí Lai Châu đã có bước chuyển mạnh cả về quy mô, số lượng và chất lượng. Đội ngũ những người làm báo không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, được đào tạo cơ bản, có phẩm chất chính trị vững vàng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tốt và ngày càng được trẻ hóa, đóng góp tích cực, hiệu quả vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thực hiện tốt chức năng là cơ quan ngôn luận của Đảng, tiếng nói của chính quyền, diễn đàn của Nhân dân trong tỉnh.
Hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, báo chí Lai Châu đang có những bước chuyển biến mạnh mẽ, vừa là cơ hội phát triển, vừa đặt ra những thách thức không nhỏ đối với những người làm công tác báo chí tại một tỉnh còn nhiều khó khăn như Lai Châu. Giờ đây chỉ cần 1 chiếc smart phone kết nối mạng, phóng viên có thể tác nghiệp và đưa tin nhanh chóng, hiệu quả. Môi trường truyền thông hiện đại, rộng mở, phóng viên được thỏa sức sáng tạo những sản phẩm truyền thông mới, đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung. Những sản phẩm báo chí đa phương tiện ra đời, khác với những bài báo chỉ gồm chữ viết và ảnh minh họa đơn thuần. Hiện nay, tác phẩm báo chí đa phương tiện, bao gồm chữ viết, video, ảnh động, file âm thanh, đồ họa được thiết kế theo phương thức hoàn toàn mới.
Toàn tỉnh có 3 cơ quan báo chí: Báo Lai Châu, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh và các cơ quan báo chí trung ương thường trú tại tỉnh với 92 hội viên nhà báo.

anh tin bai

Cấp ủy, lãnh đạo chủ chốt cơ quan Báo Lai Châu giao ban tuần triển khai nhiệm vụ.

Báo Lai Châu ngoài các số báo thường kỳ, báo cuối tuần, báo dành cho đồng bào các dân tộc vùng cao thì Báo điện tử với dòng thông tin luân chuyển 24/24 giờ mỗi ngày. Báo điện tử Lai Châu đã tích hợp video, hình ảnh, truyền hình internet, các thể loại báo chí đa dạng. Thời đại của mạng xã hội, thông tin đi bằng giây, Báo Lai Châu cũng nhanh chóng xây dựng trang fanpage với hơn 4.000 người like và gần 5.000 người theo dõi, thông tin nhanh chóng được cập nhật và tiếp cận độc giả. Trong giai đoạn đầu của làm báo đa phương tiện, trước bối cảnh và bài toán đặt ra về thiếu kỹ thuật viên, thì phóng viên Báo Lai Châu trở nên đa năng hơn. Không chỉ đơn thuần là những tác phẩm viết kèm theo 1-2 ảnh mà phóng viên thay luôn phần kỹ thuật viên, tự quay, tự thiết kế, tự dựng tác phẩm truyền hình, bài nhúng video, E-magazine.
Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh kịp thời thời chỉ đạo phóng viên đi tác nghiệp ở cơ sở phát hiện vấn đề hay, cách làm mới, sáng tạo, cung cấp thông tin, hình ảnh một cách sớm nhất để bộ phận hậu kỳ sản xuất các sản phẩm sáng tạo, sản phẩm số để kiểm duyệt, đăng tải kịp thời trên các hạ tầng internet và các nền tảng mạng xã hội như: Youtube, Fanpage, tiktok, zalo của Đài mà không phải chờ đến khung thời gian cố định mới phát sóng. Một số sự kiện quan trọng, phóng viên hiện trường còn được cung cấp, chia sẻ quyền quản trị mạng, để livestream trực tiếp, hoặc đưa trực tiếp thông tin lên các nền tảng xã hội.
Hội VHNT tỉnh tiếp tục có những bước phát triển đáng kể. Đã có hàng ngàn sáng tác VHNT viết về đất nước, quê hương, con người Lai Châu, chiến tranh cách mạng, công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc được phổ biến rộng rãi đến công chúng, cổ vũ mạnh mẽ cán bộ, chiến sỹ, Nhân dân toàn tỉnh. Các ấn phẩm mang tính báo chí và các kênh thông tin khác như Cổng thông tin điện tử tỉnh đã tích hợp các ứng dụng của các cơ quan, các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố trên toàn tỉnh, tạo thành kênh cung cấp thông tin xuyên suốt đến Nhân dân, giúp người dân truy cập thông tin nhanh chóng, thuận tiện, hiệu quả và chính xác. Phóng viên của các cơ quan báo chí trung ương thường trú tại tỉnh như: Thông tấn xã Việt Nam, Nhân dân, VOV đã kịp thời thông tin các hoạt động chính trị, thời sự, kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh được đông đảo độc giả, thính giả cả nước quan tâm, theo dõi.
Báo chí trong thời đại công nghệ số đã mở ra vô vàn cơ hội cho phóng viên trong việc sáng tạo các tác phẩm báo chí đa phương tiện, nhưng mặt khác, mỗi người làm báo cũng gặp không ít thách thức trong việc trau dồi kỹ năng, cập nhật công nghệ, tự làm mới những tác phẩm của mình. Các cơ quan báo chí cũng đứng trước thách thức lớn khi vừa phải đi đầu trong việc cung cấp thông tin nhanh nhạy nhưng vẫn phải đảm bảo sự trung thực, chính xác, từ đó mới có thể cạnh tranh với mạng xã hội về tính pháp lý và độ tin cậy.
Trong bối cảnh kỷ nguyên số đầy thách thức, khi báo chí vừa phát triển cạnh tranh với mạng xã hội về sự nhanh nhạy và trung thực của thông tin, vai trò của người đứng đầu cơ quan báo chí, của mỗi nhà báo vô cùng quan trọng. Kỹ thuật, công nghệ không phải là tất cả. Chỉ có sự nhanh nhạy, trung thực, kiến thức và trách nhiệm công dân, đạo đức nghề nghiệp mới làm nên uy tín và tầm vóc nhà báo, của cơ quan báo chí.
Bên cạnh kết quả đạt được, báo chí Lai Châu thời gian qua cũng có những hạn chế cần khắc phục, đó là: nội dung, hình thức của một số số báo chưa thật hấp dẫn, phong phú. Chưa nhiều tác phẩm có tính tổng kết thực tiễn, định hướng dư luận, có giá trị nhân văn cao. Nhà báo và tác phẩm báo chí tham gia đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, thói hư tật xấu, bảo vệ những giá trị đạo đức truyền thống vẫn còn ít… Vẫn còn những nhà báo chưa bám sát cơ sở, tiếp nhận thông tin chưa đầy đủ dẫn đến tình trạng đưa tin sai, trùng lặp. Có những thông tin thiếu chọn lọc làm ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị, doanh nghiệp.
Trong thời gian tới, các cơ quan báo chí và những người làm báo Lai Châu tiếp tục nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của các cơ quan báo chí và những người làm báo trong sự nghiệp phát triển của tỉnh. Từ đó, tích cực học tập, rèn luyện về tư tưởng chính trị, đạo đức nghề nghiệp, đặc biệt là trình độ chuyên môn nghiệp vụ để xây dựng đội ngũ những người làm báo, cơ quan báo chí, sự nghiệp báo chí Lai Châu vững vàng về tư tưởng chính trị, trong sáng về phẩm chất đạo đức, tinh thông về chuyên môn nghiệp vụ. Tiếp tục đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả báo chí, xứng đáng là đội quân xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng.
Nhân dịp kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, tôi trân trọng gửi tới những người làm báo tỉnh ta lời chúc nồng nhiệt nhất, chúc những người làm báo ngày càng có nhiều tác phẩm báo chí đúng hơn, trúng hơn, hay hơn, đẹp hơn, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng tỉnh Lai Châu phát triển toàn diện.

 

Nguồn bài viết: baolaichau.vn
Tác giả: Nguyễn Cảnh Phượng - Phó Tổng Biên tập Báo Lai Châu
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Phim tư liệu
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối
  • Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu bền vững và phát triển
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ
  • Học tập và làm theo Bác trong Đảng ủy Cục Quản lý thị trường
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập